Tại sao Selena Gomez yêu thích "Ginger Shot"? Và công thức làm "nước ép gừng" tại nhà!

Lộc Võ Thanh
Th 3 23/04/2024

Why Do Selena Gomez and Eva Longoria Love Ginger Shots? Plus, How to Make Them From Home

Ginger Shot (nước ép gừng) đã được sử dụng hàng ngàn năm trên khắp châu Á, được ca ngợi vì lợi ích y học của nó. Và bây giờ, phương Tây cũng đang bắt kịp, "ginger shot - nước ép gừng" ngày càng phổ biến.

Tham khảo nguyên liệu làm ginger shot tại đây!

"Tôi được cung cấp năng lượng bởi "ginger shot". Nếu tôi đi du lịch và không thể uống nước ép gừng, tôi sẽ cảm thấy bị bệnh", Anna Kendrick nói với Tạp chí Shape vào năm 2020.

"Có một thời gian khi tôi ở Đức trong ba tháng và tôi không thể tìm thấy một nơi bán nước ép" cô nói thêm. "Vì vậy, tôi đã mua một máy ép trái cây và gừng để tự làm nó; bởi vì tôi khẳng định đó là thứ duy nhất giữ cho tôi có sức sống."

Nam diễn viên không đơn độc. Eva Longoria và Selena Gomez là hai trong số những người hâm mộ nổi tiếng nhất của ginger shot. Nhưng liệu nước ép gừng có thực sự tốt cho bạn? Và, nếu tốt, làm thế nào để bạn có thể làm ginger shot tại nhà?

Nước ép gừng ginger shot có tốt cho bạn không?
Trong hàng ngàn năm, gừng, một loại cây có nguồn gốc từ châu Á, đã được sử dụng không chỉ là thực phẩm, mà còn là một loại thuốc. 

Ví dụ, trong y học Ayurvedic, có nguồn gốc từ Ấn Độ hơn 5.000 năm trước, gừng nổi tiếng với lợi ích cho tiêu hóa mạnh mẽ của nó. Nó cũng được coi là thực phẩm giải độc, chống viêm và tăng cường miễn dịch. Trong Y học cổ truyền Trung Quốc, một lần nữa, gừng cũng được đánh giá cao về nhiều lợi ích, bao gồm khả năng thúc đẩy tiêu hóa tốt và giảm buồn nôn.

Trong những năm gần đây, phương Tây cũng đã bắt đầu nắm bắt được những lợi ích sức khỏe tiềm năng của gừng. Mặc dù n đã là một thành phần phổ biến trong bánh quy, bánh ngọt và latte. 

Một trong những cách phổ biến nhất để tiêu thụ gừng vì lợi ích sức khoẻ là nước gừng dạng cô đặc. Trong các loại nước uống này, gừng thường được trộn với các thành phần khác như nước chanh, nước cam, nước thơm và gia vị, như nghệ và ớt cayenne. 

Nghiên cứu hiện đại cũng xác nhận lợi ích của việc tiêu thụ gừng, mặc dù lợi ích của thể của ginger shot vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi. Ví dụ, một nghiên cứu đã theo dõi 120 phụ nữ mang thai, một số người trong số họ đã dùng 750 miligam gừng trong 4 ngày và phát hiện ra rằng gừng giúp giảm buồn nôn và nôn đáng kể.

VegNews.ginger.unsplash

Nhược điểm của nước uống gừng
Healthline cảnh báo rằng những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu (thuốc chống đông máu) cần phải cẩn trọng với gừng. Nước uống cũng có thể chứa nhiều đường, vì vậy phải chú ý đến lượng tiêu thụ hàng ngày nếu bạn uống chúng mỗi ngày.

Một nhược điểm lớn của nước uống gừng là chúng thường được đóng gói trong chai nhựa. Thị trường nước uống chức năng, bao gồm cả nước uống gừng, đang phát triển. Và đến năm 2027, Grand View Research dự đoán rằng nó có thể đạt một giá trị 1 tỷ đô la. Đó là một lượng lớn chai nhựa, hầu hết sẽ kết thúc tại bãi rác. Mỗi ngày tại Mỹ, đã có hơn 60 triệu chai nhựa bị vứt đi.

Đôi khi, khó tránh khỏi việc sử dụng nhựa. Nhưng trong trường hợp của ginger shot, có một cách bạn có thể thu được những lợi ích sức khỏe từ loại nước uống này, mà không gây hại cho hành tinh, đó là: tự làm tại nhà.

Cách tự làm ginger shot thuần chay cho riêng bạn 
Thật dễ dàng và nhanh chóng để thực hiện món ginger shot thuần chay tại nhà (và nó cũng rẻ hơn!). Tất cả những gì bạn cần là một máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây (Vitamix là một lựa chọn tuyệt vời!) và một số nguyên liệu. 

Bạn cũng có thể đầu tư vào một bộ chai thủy tinh trong suốt có thể tái sử dụng nếu muốn mang ginger shot khi di chuyển hoặc làm một mẻ cho tuần tới. 

Dưới đây là ba công thức nấu món ginger shop, nước ép gừng yêu thích của chúng tôi. 

1/ Gừng nghệ/ Ginger turmeric shot
Cũng giống như gừng, nghệ cũng chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa. Công thức này kết hợp hai nguyên liệu mạnh mẽ gừng và nghệ, cùng với xi-rô agave, quýt, táo và một nhúm hạt tiêu đen.

Công thức này đủ cho khoảng 10 phần ăn. Bạn sẽ cần những nguyên liệu sau: 

  • 100g gừng 
  • 2 quả chanh vàng (đặt Farmers Market giao tại đây)
  • 4 quả quýt (quýt) 
  • 1 quả táo 
  • 3 thìa canh (50 g) xi-rô cây thùa (agave syrup)
  • Khoảng 1 thìa cà phê bột nghệ
  • ⅔ cốc (150 ml) nước hoặc nước ép trái cây (tùy chọn) 
  • Một nhúm hạt tiêu đen

Mẹo: Nếu bạn cho rằng món gừng nghệ này quá cay, bạn có thể thêm một quả táo. Các loại trái cây khác như cam, dứa, nho, lê,… cũng là nguồn bổ sung giàu vitamin tuyệt vời!

CÁCH LÀM:

Đầu tiên, bạn rửa gừng thật sạch và thái thành từng miếng. 

Lột sạch vỏ chanh và quýt rồi cắt nhỏ trái cây. 

Rửa sạch và bỏ lõi táo rồi cắt nhỏ. 

Sau đó, chỉ cần cho tất cả nguyên liệu vào máy xay và xay cho đến khi mịn. 

Ngoài ra, hãy đặt nguyên liệu vào hộp đựng và trộn bằng máy xay dạng que ngâm. Nếu không thích xác trái cây, bạn có thể ép nguyên liệu qua vải lọc hoặc máy ép. Lượng nước có thể được điều chỉnh theo độ đặc mong muốn của bạn.

Cuối cùng, đổ nước ép ginger shot của bạn vào một chai kín hoặc một vài chai nhỏ. Nó sẽ giữ trong tủ lạnh khoảng một tuần và cũng có thể được đông lạnh.

2/ Gừng cay/ spicy ginger 
Những người yêu thích một chút gia vị sẽ thích thú với công thức nước ép gừng thuần chay này, kết hợp gừng tươi với ớt chuông đỏ, cam tươi, chanh vàng, xoài và ớt cayenne xay. Kết quả là một món nước ép đầy hương vị, có độ cay/ nóng vừa phải. 

Xem công thức tại đây: 

THÀNH PHẦN

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN

  • Rửa kỹ và cắt ớt chuông, cam, chanh, xoài và gừng thành những miếng nhỏ vừa với máy ép trái cây. 
  • Lần lượt cho từng nguyên liệu đã cắt nhỏ vào máy ép trái cây hoặc máy xay sinh tố và ép sao cho chất lỏng rơi vào tô lớn hoặc cốc đo lường. Nếu bạn sử dụng máy xay sinh tố, hãy trộn tất cả các nguyên liệu với một cốc nước bổ sung, sau đó lọc các nguyên liệu đã xay qua một miếng vải mỏng. Bạn nên để lại bã trong khăn và nước cốt lọc qua khăn cho vào tô lớn. 
  • Sau khi bạn đã ép tất cả các nguyên liệu, trộn chúng lại với nhau, khoáy đều và từ từ thêm lượng ớt cayenne xay mà bạn muốn.
  • Bảo quản nước trái cây trong hộp đậy kín hoặc bạn có thể đông lạnh thành đá viên để sau này sử dụng làm sinh tố hoặc ép lại. 

Tham khảo mua nguyên liệu làm ginger shot tại đây!

Thêm vào giỏ thành công