14 loại SIÊU TRÁI CÂY hỗ trợ tốt cho BÉ THÔNG MINH mà mẹ CẦN BIẾT

Võ Thanh Lộc
Th 4 06/12/2017

Thông thường, các mẹ hay nghĩ ngay đến những thực phẩm giàu chất béo, DHA, ARA, omega 3 để bé thông minh như cá hồi, trứng, sữa, dầu cá, ngũ cốc có dầu… Điều này đúng. Tuy nhiên, ngoài các loại thực phẩm hàng đầu trên, bạn đã biết đến các loại trái cây cũng có ảnh hưởng hoặc tác động lớn đến quá trình phát triển trí não của bé chưa? Trong bài viết này, mình sẽ liệt kê cụ thể các loại trái cây có lợi ích tuyệt vời này theo kinh nghiệm nghiên cứu và cho con ăn của mình, bạn cùng xem nhé.

Những vitamin và khoáng chất có trong trái cây giúp bé thông minh

Để hỗ trợ bé tốt nhất trong việc phát triển trí tuệ, bé cần có một cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Có các vitamin và khoáng chất chỉ có trong trái cây giúp hỗ trợ và thúc đẩy tốt quá trình này mà bạn cần nắm, để biết rõ vì sao ăn loại trái đó lại tốt cho trí não bé.

Các loại vitamin và khoáng chất được xếp vào danh sách các vi chất quan trọng bậc nhất có ảnh hưởng hoặc tác động trực tiếp lên hoạt động của toàn bộ cơ thể trẻ nói chung, và hoạt động của não bộ trẻ nói riêng, đó là vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, Sắt, và Choline.

Vitamine A giúp hỗ trợ trẻ phát triển thị giác, phòng tránh bệnh về khô giác mạc, giảm thị lực, giảm sức đề kháng với các loại bệnh, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, hô hấp và đường tiết niệu của trẻ khỏi nguy cơ nhiễm khuẩn. Về vitamin A bạn cần biết về chất Beta-carotene, là chất tiền vitamine A, sẽ biến đổi thành vitamin A khi đi vào cơ thể.

Vitamin C tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể như protid, lipid, glucid, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ, nhanh chóng làm lành vết thương, làm phát triển và duy trì hệ xương, răng, nướu, dây chằng, mạch máu, giúp hình thành và có nhiệm vụ sửa chữa các tế bào hồng cầu và các mô. Khi kết hợp với vitamin A, vitamin E giúp bảo vệ được tính toàn vẹn của màng tế bào. Vitamin C hỗ trợ rất lớn giúp hấp thu sắt, canxi vào cơ thể trẻ.

Vitamin D  giúp điều hòa và chuyển hóa lượng canxi trong cơ thể trẻ, giúp củng cố phát triển hệ xương và răng chắc khỏe.

Vitamin E giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa, tốt cho hoạt động của trí não.

Sẳt là nguyên liệu để hình thành não và tế bào hồng cầu trong máu để nuôi dưỡng cơ thể, khiến hồng cầu có màu đỏ. Sắt đảm nhiệm vai trò trong việc phát triển thể chất, trí não và tinh thần cho trẻ nhỏ. Sắt giúp cơ thể bé có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Để hấp thu sắt dễ dàng, cơ thể cần được bổ sung vitamin C mỗi ngày.

Choline có vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào não mới và các kết nối thần kinh, rất cần thiết cho não bộ và trí nhớ, bảo đảm khả năng ghi nhớ của trẻ. Đây là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp não bộ của trẻ phát triển bình thường. Muốn con học tốt nhớ lâu, bạn cần nhớ bổ sung Choline cho bé.

Danh sách loại trái cây giúp bé thông minh

1. Xoài

Xoài có chứa Choline và hàm lượng Beta carotene rất phong phú.

Ngạc nhiên rằng xoài là loại trái cây có chứa chất Choline, giúp trí não bé phát triển tốt, nhanh nhạy, nhớ lâu. Thông thường Choline thường có nhiều trong thịt bò, lòng đỏ trứng, các loại đậu, các loại rau xanh đậm, rất hiếm tìm thấy trong trái cây.

Ngoài Choline, xoài có hàm lượng beta carotene (một loại tiền vitamin A) phong phú. 1 trái xoài có thể đáp ứng đến 60% nhu cầu beta carotene cho cơ thể bé trong một ngày, giữ vai trò quan trọng trong miễn dịch, và giữ cho đôi mắt bé luôn khỏe mạnh.

2. Bơ

Bơ là loại siêu trái cây giúp bé thông minh khi chứa rất nhiều lượng chất béo không bão hòa và vitamin E.

Bơ là một loại trái cây béo, tuy nhiên đó là là chất béo không bão hòa đơn, góp phần giúp duy trì lưu lượng máu tốt trong cơ thể trẻ. Máu lưu thông tốt cũng sẽ dẫn đến một bộ não khỏe mạnh. Ngoài ra, với lượng vitamin E khổng lồ từ quả bơ, nó còn giúp bảo vệ các mô mỡ ở não. Mẹ nên chú ý cho bé ăn bơ hàng tuần để có một não bộ khỏe mạnh và thông minh.

Ngoài ra, bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại trái cây khác, cao gần như tương đương với sữa. Và trong bơ cũng chứa nhiều vitamin A, C, E. Chính vì thế, bơ là chọn lựa lý tưởng cho để giúp con phát triển trí não.

3. Dưa hấu

Dưa hấu là nhà máy tổng hợp vitamin C, A, và beta carotene giúp bé thông minh và có đôi mắt sáng.

Ngọt, xốp và tràn ngập nước, dưa hấu được xem là nhà máy tổng hợp vitamin C và A, nhất là beta carotene, những chất có ích cho sự phát triển trí não trẻ em, và giúp trẻ có đôi mắt sáng, khỏe mạnh. Đặc biệt, trong dưa hấu còn chứa rất nhiều chất lycopene, một chất chống ôxy hóa cực kì hiệu quả có khả năng trung hòa những gốc tự do là mầm mống của nhiều loại bệnh ung thư.

Dưa hấu ngọt mát dễ ăn, trẻ con nào cũng thích. Bạn không cần ngần ngại khi cho trẻ ăn loại trái cây này, chứa rất ít calorie nên không sợ trẻ tăng cân nếu ăn nhiều.

4. Mãng cầu

Mãng cầu có chứa acid béo omega 6.

Trong trái mãng cầu có chứa acid béo omega 6, là hệ acid tham gia vào cấu trúc não bộ và thần kinh, giúp bé phát triển trí não và thông minh hơn.

Mãng cầu còn là loại trái giàu protein dễ hấp thu, rất phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ độ tuổi mầm non. Với 100g mãng cầu, bé đã nạp được 5,7% protein cần thiết cho một ngày. Mẹ cho bé uống thêm sữa và ăn thêm thịt là bé đã khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng.

5. Sapoche

Sapoche là loại trái cây giàu beta-carotene giúp hỗ trợ phát triển trí não trẻ.

Sapoche (hay còn gọi là hồng xiêm) là loại trái cây giàu chất sắt, tiền vitamin A (beta-carotene), vitamin C, canxi, kali, đồng… Loại trái cây thơm ngon này giúp bé phát triển chiều cao rất tốtvà hỗ trợ trong phát triển trí não bé, duy trì cho bé đôi mắt sáng, khỏetăng cường hệ miễn dịch.

6. Dâu tây

Dâu tây giúp tăng cường trí nhớ bé.

Dâu tây được mệnh danh là loại siêu trái cây với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp. Về lợi ích cho trí thông minh của trẻ em, dâu tây giúp tăng cường trí nhớgiúp sáng mắt, tăng cường sự khỏe mạnh cho giác mạc và võng mạc của mắt do có chứa hàm lượng vitamin A, beta carotenne và vitamin C phong phú.

Có 60 gram của vitamin C mỗi 100 gram dâu tây, nhiều hơn cả lượng vitamin C có trong 100 gram của trái cam. Lượng vitamin C này đã đáp ứng 1 nửa nhu cầu của cơ thể mỗi ngày, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và chống oxy hóa.

7. Việt quất

Việt quất có chứa hàm lượng cao các vitamin A, vitamin C và vitamin E.

Việt quất có chứa hàm lượng vitamin A, C và vitamin E phong phú. Nước ép quả việt quất được xem là một thức uống tốt giúp sáng mắt hơn, cải thiện thị lực.

Việt quất là loại trái cây tốt nhất dành cho bộ não, vì chúng kích thích các tín hiệu thần kinh của não. Một chế độ ăn nhiều quả việt quất sẽ đem lại cho trẻ khả năng học tập nhanh hơn,suy nghĩ sắc bén hơn, và tăng cường trí nhớ.

8. Kiwi

Kiwi vô cùng giàu vitamin C, E có lợi cho việc phát triển trí não trẻ em.

Kiwi có vị ngọt nhẹ, hương thơm dễ chịu và rất giàu vitamin C, E và đặc biệt là nguồn kali, acid folic dồi dào. Cứ 10 gram kiwi thì có khoảng 90 gram vitamin C, nên kiwi thường được gọi là “siêu trái cây” có hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong một trái kiwi cung cấp số lượng các vitamin và khoáng chất có trong hơn 27 loại trái cây.

Trẻ em thích ăn kiwi bởi nó trông thật đẹp. Bạn hãy bổ sung kiwi vào chế độ ăn hàng ngày của bé sẽ rất tốt cho sức khỏe và cả trí não của bé.

9. Dứa

Dứa có nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt.

Dứa hay còn gọi là trái thơm, khóm, vị chua thanh, có nhiều nước. Trong dứa có chứa các loại vitamin và khoáng chất hữu ích giúp bổ não bé như vitamin C, sắt, canxi. Ngoài ra dứa rất giàu chất xơ, các enzym kích thích tiêu hóa, và mangan_chất cần thiết để xây dựng hệ xương.

Vitamin C trong dứa tạo cho bé có sức đề kháng tốt, giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt. Ngoài ra, chất bromelain có trong dứa có tác dụng giúp bé phòng ngừa ho. Bạn nhớ đừng phớt lờ loại trái cây tốt này trong thực đơn phát triển trí não cho bé nhé.

10. Chuối

Ăn chuối vô cùng tốt cho hệ thần kinh của trẻ.

Chuối là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B6, Magie, Kali cao, cần thiết trong việc truyển tải các xung thần kinh và chuyển hóa các acid amintốt cho hệ thần kinh của trẻ. Vì vậy, bạn nên thường xuyên cho bé ăn chuối để bé thông minh nhé.

11. Đu đủ chín

Đu đủ chín là loại trái giàu chất sắt và vitamin A.

Đu đủ chín là loại trái cây giàu chất sắt nhất trong các loại trái cây, và còn chứa vitamin A, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cung cấp dưỡng chất giúp phát triển trí não trẻ.

12. Gấc

Gấc có thành phần chủ yếu là beta carotene và vitamin E.

Trái gấc có thành phần chủ yếu là beta carotene (tiền vitamin A) và vitamin E, có khả năngchống oxy hoá rất caophòng chống khô mắtbảo vệ mắt sáng, khỏe, và hỗ trợ phát triển về trí não. Gấc có thể dùng để nấu xôi, và xay lấy nước uống để trẻ có thể hấp thu nguồn vitamin khá lớn này.

13. Táo

Ăn táo giúp bé thông minh, và có một hệ xương và răng phát triển khỏe mạnh.

Trái táo có chứa hàm lượng vitamin A và vitamin C rất cao có lợi cho mắt và hoạt động của não bộ.

Bên cạnh đó, chất boron trong táo giúp tăng cường phát triển hệ xương cho bé bởi chúng giúp cơ thể hấp thụ magiê và canxi, hai chất có vai trò quan trọng đối với việc phát triển xương.

Đặc biệt hơn, táo rất có ích đối với trẻ hơn một năm tuổi trong việc phòng chống các bệnh về răng miệng. Khi bé nhai táo, chất xơ của táo đóng vai trò như bàn chải đánh răng làm sạch răng và nướu răng bé. Acid nhẹ có trong táo có tác dụng kháng khuẩn các vi khuẩn có trong răng miệng.

Vì vậy, bạn nên cho con ăn một quả táo mỗi ngày, không chỉ để bé thông minh, mà còn đảm bảo cho bé có một hệ xương và răng phát triển khỏe mạnh.

14. Cam

Cam giúp hấp thu sắt hiệu quả, hỗ trợ tốt hoạt động cho não bé.

Cam là loại trái cây được nhớ đến nhiều nhất khi cần cung cấp vitamin C. Mỗi 100 gram cam có 50 gram vitamin C, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp hấp thu sắt tốt hơn từ đó hỗ trợ tốt hoạt động cho não bé.

Ngoài ra, trong cam chứa rất nhiều canxi và tập trung chủ yếu ở phần vỏ. Nên tốt nhất, là mẹ cho bé ăn luôn phần vỏ trắng bên ngoài của cam. Hoặc mẹ có thể xay nhuyễn cam và vỏ trắng thành sinh tố và cho bé uống.  Những bé thường xuyên uống nước cam có sự phát triển chiều cao tốt hơn những bé khác. Buổi sáng là thời điểm tuyệt vời để bé hấp thu tốt nhất các canxi và vitamin có trong cam, nên mẹ nhớ ưu tiên cho bé uống nước cam vào thời gian này nhé.

Võ Ngọc Đông Phương
Mẹ con mình giỏi – Mỗi ngày thêm vui

Thêm vào giỏ thành công