TOP 8 THỰC PHẨM GIÚP THẬN KHOẺ MẠNH

Phạm Thị Hồng Vy
Th 5 15/04/2021

Thận là cơ quan có hình dạng nhỏ như hạt đậu nhưng lại thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Tuy nhiên, thận cũng dễ dàng bị tổn thương do thói quen ăn uống hằng ngày không đúng cách. Vậy chúng ta cần bổ sung những thực phẩm gì trong bữa ăn hằng ngày có lợi cho thận? Hãy cùng Farmers Market tìm hiểu những thực phẩm cần dung nạp mỗi ngày để duy trì sức khỏe cho thận nhé!

1. Nước lọc

Nước là thành phần tốt nhất giúp cân bằng, thanh lọc cơ thể. Lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày cần vừa đủ (2 lít - khoảng 6 đến 8 cốc nước tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể), nếu bạn phải vận động nhiều thì bạn phải tăng cường uống nước thêm (1 đến 2 cốc). Nước giúp loại bỏ độc tố dẫn đến nhiễm khuẩn hoặc sỏi thận, cùng với các hạt có hại trong máu.

 

2.  Quả nam việt quất

Nam việt quất là nguồn vitamin C tuyệt vời chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chất xơ đường tự nhiên. Ăn nhiều quả mọng có lợi cho đường tiết niệu đặc biệt vì chúng ngăn ngừa, làm lành các vết loét, loại bỏ vi khuẩn trong thận và đường tiêu hóa. Bạn có thể ép quả nam việt quất tươi uống trực tiếp hoặc ăn kèm với cháo yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, salad.

 

3. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là thực phẩm chứa nhiều vitamin B6, C, A, chất xơ, axit folic và lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định, hỗ trợ thận bài tiết nước tiểu với liều lượng hợp lý và ổn định.

 

4. Súp lơ xanh

Súp lơ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin K, vitamin B và folate. Ngoài ra, súp lơ còn chứa các hợp chất chống viêm như indoles và hàm lượng lớn chất xơ, giúp trung hòa cặn bã có hại trong thận.

 

5. Tỏi

Người có vấn đề về thận được khuyến cáo hạn chế lượng natri trong chế độ ăn uống của họ, bao gồm cả muối.Vì thế, tỏi là một cách hay để thay thế muối cung cấp thêm hương vị cho món ăn cùng các chất dinh dưỡng có lợi. Trong tỏi chứa nhiều mangan, vitamin C, vitamin B6 và hợp chất lưu huỳnh có lợi cho thận vì có đặc tính kháng viêm, giảm lượng cholesteron và chống đông máu.

 

6. Dầu Olive

Dầu Olive là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người bị bệnh thận vì nó là nguồn chất béo lành mạnh và không chứa phốt pho, đặc biệt đối với những người gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng. Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic, có đặc tính kháng viêm và ổn định ở nhiệt độ cao, khiến dầu ô liu trở thành một lựa chọn lành mạnh cho việc nấu nướng.

7. Bắp cải

Bắp cải thuộc họ rau cải  chứa nhiều nguồn vitamin tuyệt vời (vitamin K, vitamin C, vitamin B), khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh mẽ. Hơn nữa, nó cung cấp chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy chuyển động ruột thường xuyên. Thêm vào đó, bắp cải là sự lựa chọn số 1 cho thận vì bắp cải giúp cơ thể chống các gốc tự do, duy trì hoạt động thận ổn định.

8. Hành tây

Hành tây là thực phẩm tuyệt vời cung cấp natri cho cơ thể thay thế muối. Hơn nữa, hành tây có nhiều vitamin C, mangan và vitamin B và chứa các sợi prebiotic  giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách tăng cường các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Ngoài ra, hành tây còn chứa Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ  giúp phòng ngừa các biến chứng của bệnh tim, bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư. Hành tây còn có đặc tính kháng viêm giúp thận làm việc hiệu quả hơn.

 

Thận bị tổn thương sẽ dẫn đến tích tụ các chất thải trong máu, kể cả các chất thải từ thực phẩm, gây nhiễm trùng thận hoặc có thể dẫn đến suy thận.Vì vậy, chúng ta cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để đảm bảo thận luôn hoạt động khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh lý về thận. 


 

Thêm vào giỏ thành công