MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG CHẤT DINH DƯỠNG GÌ ĐỂ THAI NHI KHỎE MẠNH?

Phạm Thị Hồng Vy
Th 3 08/12/2020


Nguồn thực phẩm mẹ bầu nạp vào hằng ngày có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của thai nhi trong 3 đến 5 tháng đầu khi mang thai. Vậy các bà mẹ nên ăn gì để thai nhi phát triển toàn diện an toàn và ngăn ngừa bệnh tật? Hãy cùng Farmers Market tìm hiểu qua những thông tin bên dưới nhé

Axit folic

Phát triển trí não cho thai nhi vào những ngày đầu của thai kỳ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Vì thế, axit folic (hay còn gọi là folate) sẽ góp phần hoàn thiện hệ thần kinh của trẻ, giúp những liên kết neuron phát triển bình thường, tránh những khuyết tật về ống thần kinh như: khuyết não ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển của thai nhi, trẻ khi sinh ra không có não, tật nứt đốt sống khiến cơ quan thần kinh trung ương bị tổn thương. 

Những thực phẩm chứa nguồn axit folic dồi dào bao gồm: ngũ cốc (100-400 ng), đậu lăng (180 mg), cải bó xôi (150 mg), măng tây (1000 mg),... . Ngoài ra, axit folic có thể được bổ sung qua thực phẩm chức năng (viên uống, sữa bột dành cho phụ nữ mang thai).

Canxi

Canxi là nguyên tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cột sống, xương sườn, sụn và khớp của thai nhi. Bổ sung đủ lượng canxi cần thiết giúp khung xương của trẻ chắc khỏe, ngoài ra, canxi còn giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội khi ra đời. Ngay cả bà bầu cũng nên bổ sung canxi cho cơ thể để tránh tình trạng loãng xương và đau cột sống khi mang thai. 

Canxi chứa nhiều trong sữa, cheese (phô mai), các loại hải sản tươi (tôm, cua, cá, ghẹ). Bên cạnh đó, bà bầu nên dành 30 phút mỗi sáng đi bộ dưới ánh nắng mặt trời buổi sớm để cơ thể sản sinh vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi tốt hơn.

DHA

DHA (Docosa Hexaenoic Acid) là một loại axit béo tốt thuộc nhóm Omega-3. DHA giúp hoàn thiện hệ thần kinh và các giác quan của thai nhi, nhất là cơ quan thị giác. Trẻ được bổ sung DHA từ trong bụng mẹ giúp tăng cường trí thông minh và tư duy hiếu động. Việc thiếu hụt DHA khiến trẻ bị sụt cân, chậm phát triển, mắt kém, tư duy cảm xúc không ổn định.

Dù là chất dinh dưỡng không thể thiếu nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp DHA mà phải dung nạp qua nguồn thực phẩm từ bên ngoài. Những thực phẩm từ biển sâu (cá biển, dầu cá, hải sản) là nguồn cung cấp DHA tuyệt vời. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung DHA qua viên uống omega-3 hoặc sản phẩm sữa bột dành cho mẹ bầu có thành phần dinh dưỡng DHA.

Vitamin B2 và B3

Trẻ được sinh ra với một trái tim bình thường và khỏe mạnh là niềm ao ước của biết bao bậc làm cha, làm mẹ. Vì thế, bổ sung vitamin B2 và B3 hằng ngày là điều vô cùng cần thiết để trẻ có một trái tim khỏe. 

Các loại rau xanh, gan động vật, ngũ cốc, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, macca, đậu xanh, đậu đỏ,...) là nguồn thực phẩm dồi dào Vitamin B2 và B3.

Ngoài những chất dinh dưỡng cần bổ sung hằng ngày nêu trên, các mẹ bầu đừng quên tiêu thụ chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, đồng thời tránh xa các thức uống có cồn, có gas để không chỉ thai nhi mà cơ thể của mẹ cũng khỏe mạnh nữa nhé!

Thêm vào giỏ thành công