NHỮNG THỰC PHẨM GÂY ĐẦY BỤNG KHÓ TIÊU CHO BÉ

Phạm Thị Hồng Vy
Th 4 14/04/2021

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh và chức năng hoạt động còn khá yếu nên rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu khi ăn phải những loại thức ăn không tốt cho đường ruột. Để tránh vấn đề này, các mẹ hãy hạn chế những thực phẩm dưới đây cho con yêu nhé!

1. Các loại đậu

Trong đậu chứa hai loại đường phức tạp là stachyose và raffinose, đây là hai loại đường sinh khí do những vi khuẩn đường ruột tạo ra khi chúng ăn phải. Bên cạnh đó, hàm lượng đạm (protein) cao có trong loại thực vật này sẽ gây khó khăn cho quá trình hấp thụ đối với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Vì vậy, các mẹ hãy ngâm đậu trong nước trong thời gian dài để hòa tan phần nào hai loại đường này, đảm bảo bữa ăn của bé vừa đầy đủ chất đạm mà không gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.

 

 2. Các sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm có thành phần  sữa tươi thường chứa nhiều đường lactose, đây là một trong những loại đường khó dung nạp vào cơ thể. Vì thế, một vài trẻ khi uống sữa hoặc sử dụng những sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua, kem, bơ)  thường bị đầy hơi, chướng bụng, hay đi ngoài phân lỏng, vì cơ thế bé không sản xuất đủ enzym để hấp thụ lượng đường lactose này. Thay vì các thực phẩm từ sữa, các mẹ hãy bổ sung súp lơ xanh, lòng trắng trứng, cải xoăn, các loại hải sản lành tính (cá, tôm, cua) vào thực đơn của trẻ để bổ sung canxi nhé.

 

3. Thức uống có gas

Nước ngọt có gas (Coca-cola, pepsi, soda,...) chứa nhiều khí CO2 khiến bao tử tích tụ nhiều khí gas và khó đào thải ra bên ngoài, gây cảm giác chướng khí, khó chịu cho trẻ. Thay vào đó, bạn hãy cho trẻ uống nhiều nước lọc tinh khiết hoặc nước trái cây để bổ sung vitamin tốt cho sức khỏe.

 

4. Kẹo cao su

Kẹo cao su vai trò là “khắc tinh” đối với đường ruột vì chứa nhiều các chất sorbitol, xylitol, mannitol. Khi chúng được bao tử hấp thụ, dịch dạ dày không thể hòa tan chúng dễ dàng dẫn đến hệ tiêu hóa bị rối loạn, có thể dẫn đến đau bụng hoặc trào ngược.

 

5. Những thực phẩm có hàm lượng đường fructose cao

Đường Fructose là “thực phẩm yêu thích” của các vi khuẩn đường ruột. Khi tiêu thụ quá nhiều fructose, chúng sẽ sinh khí và giải phóng dịch dạ dày, tạo nên những cơn ợ chua, đầy bụng, tác động xấu đến chức năng tiêu hóa của cơ thể. Những thực phẩm chứa nhiều Fructose là lê, mận, dưa hấu, chà là, nho khô.

 

Hệ tiêu hóa của trẻ em còn non nớt và nhạy cảm, vì thế lựa chọn thực phẩm an toàn là vô cùng quan trọng để phòng tránh những căn bệnh về đường ruột và ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đến cơ thể của trẻ.



 

Thêm vào giỏ thành công